TOP 8+ kinh nghiệm bán hàng livestream và bí quyết chốt đơn trong 1 nốt nhạc

TOP 8+ kinh nghiệm bán hàng livestream và bí quyết chốt đơn trong 1 nốt nhạc

Livestream là 1 hình thức bán hàng, quảng bá sản phẩm/thương hiệu có sức công phá doanh thu dữ dội. Tuy nhiên, làm thế nào để đột phá doanh thu và kiểm soát tối ưu quá trình bán hàng từ livestream? TOP 8+ kinh nghiệm bán hàng livestream mới nhất hiện nay sẽ là bí quyết để bạn thực chiến bán hàng trên Facebook hiệu quả.

Bật mí những bí quyết livestream bán hàng mà không phải ai cũng biết 

Xác định giờ vàng 

Chọn đúng người – đúng giờ là bí quyết livestream bán hàng hiệu quả nhất để sản phẩm của bạn tiếp cận được nhiều người nhất. Trước hết hãy xem nhóm khách hàng của mình là ai? Họ thường online Facebook vào giờ nào? 

Ví dụ: Học sinh, sinh viên thường online Facebook vào khoảng 11 – 12h trưa hoặc 21h tối. Với dân văn phòng thì họ sẽ thường online vào khoảng 15 – 16h hoặc 20 – 21h. 

Nếu bạn không chắc về điều này? Hãy thực hiện vài video test livestream nho nhỏ để nắm rõ hơn về thời gian “sinh hoạt trên Facebook” của khách hàng nhé. 

Lưu ý: Trước khi live, bạn cần thông báo trước cho khách hàng của mình trước 24h để họ có thể nắm bắt thông tin và tạo nhu cầu cho khách hàng trước nhé. 

Xác định giờ vàng 
Xác định giờ vàng

Đừng để Facebook “sờ gáy” 

Vấn đề nhạc nền bản quyền thường được nhắc đến trong lĩnh vực livestream bán hàng. Và chính nó khiến video livestream của bạn kém hiệu quả hoặc thậm chí là không được phê duyệt hoạt động. 

Để tránh điều đó, nhiều người chia sẻ kinh nghiệm bán hàng livestream cho rằng bạn nên chọn 1 bản phối khác của bài nhạc gốc mà bạn muốn chọn. Ví dụ bạn có thể chọn loại remix hoặc acoustic của 1 bài nhạc nào đấy để làm nhạc nền trong lúc live. 

“Không có sự chuẩn bị là chuẩn bị cho sự thất bại” 

Với video livestream cũng vậy, bạn đừng nghĩ chỉ cần live là sẽ có kết quả. Trước khi đạt được điều này, nhiều streamer phải “live mồi” trước vài video. Tại sao họ lại làm điều đó? Có rất nhiều lý do và lợi ích khi chúng ta “live mồi”. Điển hình như: 

  • Bước đầu tạo nhận diện thương hiệu và thu về một lượng lớn khách hàng. Facebook muốn những nội dung sau khi trực tiếp sẽ còn hiển thị trên News Feed nhiều lần. “Chúng tôi nghĩ nhiều người còn muốn nhìn thấy nó”, Alison nhấn mạnh. Với những “live mồi” đầu tiên, nó sẽ là tiền đề để Facebook/Fanpage của bạn được tiếp cận với nhiều người hơn trước khi đi vào “tâm điểm” livestream cho khách hàng tiềm năng. 
  • Tạo thói quen cho người dùng. Thông thường, nếu khách hàng đã từng xem livestream của bạn (với điều kiện là có sản phẩm mà họ cần) thì khả năng cao họ sẽ quay lại và tiếp tục trải nghiệm hình thức mua sắm online từ kênh của bạn. 

Phần giới thiệu: Mấu chốt quyết định cuộc dừng chân của khách hàng 

Livestream bán hàng trên Facebook đang bùng nổ trong thời gian gần đây. Điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng của bạn có quá nhiều lựa chọn khi nhắc đến việc xem video livestream. 

Vậy nên, hãy tạo sự khác biệt cho video của mình bằng cách chuẩn bị 1 phần giới thiệu Ngắn Gọn + Đầy Đủ và Đủ Hấp Dẫn khách hàng của bạn. Điều đó sẽ làm tăng khả năng dừng chân của khách hàng trước video của bạn. 

Đừng chỉ quan tâm sản phẩm trên tay của bạn 

Đồng ý rằng khi bán hàng livestream, khách hàng sẽ tập trung vào sản phẩm trên tay mà bạn đang giới thiệu. Nhưng bạn có nghĩ rằng, trong lúc nghe live, tâm trí của họ có thể “đi lạc” đâu đó ngoài khu vực trung tâm video? Và đó thường là khu vực background. 

Ít nhất hãy dọn dẹp gọn gàng phần hậu cảnh. Hoặc bạn cũng có thể chuẩn bị trước vài mặt hàng bắt mắt đặt phía sau lưng bạn, bởi đôi khi tâm trí của họ sẽ “lạc” vào những món hàng kia. Và dĩ nhiên, khả năng cao tên của chúng sẽ được nhắc đến. 

Hãy để cơ thể được lên tiếng 

Ngôn ngữ cơ thể là điều rất quan trọng. Bạn không nên di chuyển sản phẩm quá nhanh hoặc thường xuyên có những cử chỉ như gãi đầu, sờ tai, liếc mắt vì nó thể hiện sự không tin tưởng vào sản phẩm thì làm sao khách hàng dám mua? 

Hãy để cơ thể được lên tiếng 
Hãy để cơ thể được lên tiếng

Mắt luôn nhìn thẳng vào camera như cách mà bạn nhìn vào mắt người đối diện khi trò chuyện. Đồng thời, hãy thường xuyên gật đầu đồng ý, tươi cười để thể hiện sự đồng thuận, gần gũi và thân thiết hơn với khách hàng. 

Mẹo nhỏ: Hãy đặt 1 chiếc gương nhỏ đằng sau camera để bạn có thể quan sát được chính mình và điều chỉnh khuôn mặt, ngôn ngữ cơ thể theo hướng tích cực hơn. Đó là Kinh nghiệm bán hàng livestream hữu hiệu nhất giúp bạn giao tiếp tự nhiên với khách hàng của mình đấy.

Cho đi để nhận lại nhiều hơn 

Bất kì ai cũng thích được tặng quà. Một điều thường thấy, người nhận quà thường dễ dàng thỏa thuận thực hiện theo 1 số yêu cầu từ người cho. Hãy tận dụng điều này bằng cách tặng cho khách hàng một món quà nho nhỏ nào đó và nhờ họ like, share, comment trong video livestream của bạn. 

Quan tâm đến khách hàng nhiều hơn 

Sau những bước kéo khách hàng về video của mình, việc tiếp theo bạn cần làm là quan tâm, tương tác với khách hàng nhiều hơn. Bên cạnh việc chia sẻ thông tin theo kịch bản đã chuẩn bị, bạn cũng cần thường xuyên tương tác với khách hàng của mình bằng cách phản hồi những bình luận có liên quan đến chủ đề mà bạn đang xây dựng. Điều đó sẽ giúp họ cảm thấy được quan tâm, chú ý và vui lòng dành thời gian cho video của bạn lâu hơn. 

Áp dụng thủ thuật tăng mắt video – cách livestream nhiều người xem hiệu quả 

Việc tăng mắt cho video livestream là cách hiệu quả góp phần gia tăng sự tin tưởng cho khách hàng. Để làm được điều này, bạn nên tự tạo nick Clone hoặc nhờ người thân của mình share video livestream của bạn. Mỗi nick ảo cố gắng tham gia càng nhiều nhóm liên quan càng tốt. Song song với đó là việc kêu gọi các user đang xem video của bạn cũng chia sẻ video của bạn. Hãy nhớ tặng họ một món quà nhỏ khi nhờ họ share bài của bạn nhé. 

Mẹo nhỏ: Để tránh bị Facebook đánh spam thì bạn chỉ nên kêu gọi share mỗi 2 – 3 phút/lần. Tránh cùng 1 lúc share quá nhiều.  

Áp dụng thủ thuật tăng mắt video – cách livestream nhiều người xem hiệu quả 
Áp dụng thủ thuật tăng mắt video – cách livestream nhiều người xem hiệu quả

Kịch bản livestream gợi ý giúp bạn trở thành cao thủ livestream 

Có rất nhiều bài viết chia sẻ kịch bản livestream trên internet. Nhưng hầu như tất cả đều được…giữ bí mật và yêu cầu bạn phải tương tác trước khi nhận được tài liệu kịch bản livestream. Bạn vẫn có thể làm theo yêu cầu để nhận được kịch bản, nếu muốn. Nhưng bạn đã từng nghĩ hàng loạt kịch bản giống nhau được nhiều người lập đi lập lại thì điều gì sẽ là yếu tố then chốt để bài livestream của bạn trở nên khác biệt? 

Vì vậy, theo các kinh nghiệm bán hàng livestream được chia sẻ, một kịch bản tốt, hấp dẫn phải là kịch bản của riêng bạn. Tùy vào từng ngành hàng mà bạn chuẩn bị một mẫu kịch bản khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là một kịch bản chung bạn có thể tham khảo.

Vậy làm gì để có một kịch bản livestream của riêng mình? Rất đơn giản, hãy tạo cho mình một kế hoạch trước khi livestream bán hàng. 

Bạn phải biết mình muốn nói gì, phát hình ảnh sản phẩm gì trong video. Cũng như mô tả cho một bức ảnh, những dòng mô tả cho đoạn video livestream càng thu hút, đoạn video càng được nhiều người theo dõi. 

Hãy lấy ra một tờ giấy, note lại những ý chính mà bạn muốn trình bày như: đặc tính sản phẩm, tính năng nổi bật của sản phẩm, vì sao nên chọn sản phẩm của bạn. Các yếu tố giá cả, số lượng, khuyến mãi kèm theo, thanh toán và vận chuyển cũng cần được liệt kê rõ trong kịch bản livestream bán hàng nhé.

Đặc biệt, bất kỳ vị khách nào cũng thích nghe về lợi ích sản phẩm và những gì mà sản phẩm mang lại cho họ. Vì vậy hãy tập trung nói nhiều về đề tài này. Hãy cho họ thấy rằng, lợi ích sản phẩm của bạn to lớn hơn số tiền mà họ đã bỏ ra. Điều đó sẽ làm tăng khả năng chốt đơn của bạn cao hơn.  

Bên cạnh đó, cũng đừng quên lên kịch bản cho việc khuyến mãi hay tổ chức các mini game trong livestream để thu hút nhiều người xem và giữ chân họ ở lại để cuối video. 

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *