TikTok đang là kênh bán có sức hút bậc nhất đối với các nhà bán hàng hiện nay. Đặc biệt với tính năng mới ra mắt Tiktok Shop giúp khách hàng có thể đặt hàng trực tiếp khi xem tiktok càng tăng thêm sức nóng cho kênh này.
Và cách hiệu quả mà các nhà bán hàng đang áp dụng khi bán hàng trên tiktok đó chính là livestream. Có rất nhiều chỉ sau 1-2 tiếng livestream bạn có thể có được hàng trăm đơn hàng. Vậy bí quyết của họ là gì? Hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cách bán hàng livestream vô cùng hiệu quả mà mình đã thực hiện theo dõi ngày bài viết này dưới đây nhé!
Tiktok – bùng nổ bất ngờ
Sự bùng nổ của những đoạn video ngắn, Tiktok trở thành mạng xã hội có lượt xem và truy cập lớn vượt cả youtube. Và Tiktok nhanh chóng trở thành sự quan tâm của rất nhiều người người đặc biệt là giới trẻ từ đó tạo ra một thị trường mới cho những ai kinh doanh online.
Bạn cũng không cần sở hữu một kênh tiktok có lượt follow khủng hàng nghìn hàng triệu follow mới có thể tiếp cận với nhiều người. Việc của bạn là làm sao có nội dung hay thu hút với người xem khi đó tiktok sẽ tự động đề xuất phổ biến kênh của bạn.
Điều kiện để livestream tiktok
Với một tài khoản bình thường để có thể livestream trên tiktok bạn cần đáp ứng đủ 2 điều kiện:
- Người dùng trên 16 tuổi
- Đủ 1000 Follower trên kênh
Đây là điều kiện áp dụng đối với các tài khoản cá nhân. Với tài khoản doanh nghiệp hoặc những cá nhân đã tham gia Tiktok Shop có thể bật live ngay khi chưa có lượt Follow nào.
Tiktok shop là tính năng mới của Tiktok giúp khách hàng có thể mua trực tiếp trên Tiktok mà không cần chuyển sang sàn thương mại điện tử. Nếu bạn là một người bán hàng thì không thể bỏ qua tính năng này.
Các bước livestream trên tiktok
Cách livestream vô cùng đơn giản với 4 bước cơ bản sau:
Bước 1: Mở ứng dụng tiktok sau đó nhấn vào dấu “+” ở dưới bàn hình để chuyển sang tính năng quay video tiktok.
Bước 2: Chọn vào màn hình Mục Live để tiến hành Live trên Tiktok.
Bước 3: Nhập nội dung livestream
Bước 4: Nhấp vào go live để tiến hành live.
Với 4 bước cơ bản trên bạn đã có thể tiến hành live trên tiktok vô cùng đơn giản.
Cần chuẩn bị gì khi livestream trên Tiktok.
Tâm lý khi đứng trước máy quay
Để có một buổi live thành công tưởng đơn giản nhưng thực sự không hề dễ. Việc đứng trước camera đã cả là cả một vấn đề lớn với rất nhiều người. Càng khó khăn hơn khi đứng trước máy quay và nói chuyện.
Mình cũng là người tham gia sáng tạo nội dung trên Tiktok, và cũng phần nào nào hiểu được những khó khăn mà nhiều người gặp phải. Sợ giọng không hay, biểu cảm không tốt, sợ bị mọi người chỉ trích… Để quay trong 1 chiếc video mình cũng mất 2-3 thậm chí chục lần quay với video chưa tới 1 phút. Sau hơn 1 làm làm Tiktok quay hàng trăm video thì mình nhận thấy tâm lý là yếu tố cùng quan trọng. Không có các nào khác bạn phải thường xuyên tập luyện nói trước camera để có một tâm lý vững vàng, không còn ngại khi đó bạn sẽ rèn luyện được biểu cảm, cách nói hay khi quay hay livestream.
Kịch bản livestream
Nhiều người cứ nghĩ bật máy quay lên rồi có gì nói đó, nói theo cảm hứng những khi không có sự chuẩn bị thì rất khó để bạn có một buổi live thành công.
Trước hết bạn hãy chuẩn bị cho mình một kịch bản ra giấy hoặc word. Có thể tập luyện kịch bản 1-2 lần trước khi bật máy quay. Việc tập luyện sẽ giúp bạn tự tin hơn khi nói chuyện và có thể chủ động dẫn dắt buổi live.
Và đặc biệt, hãy tạo ra sự khác biệt cho buổi live tạo cho mình một trong cách nói chuyện riêng, một cá tính riêng để khách hàng có thể nhớ đến bạn trong hàng trăm cái live trên tiktok.
Concept buổi livestream
Bối cảnh cũng là một trong những yếu tố giúp buổi live trở nên hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng màu sắc, vật dụng để tạo nên sự nổi bật cho buổi live, thu hút được sự chú ý.
Mặt khác bạn cũng có thể chú ý đến âm thanh, vị trí đặt góc máy, chất lượng hình ảnh buổi livestream, đường truyền mạng. Những yếu tố này tuy nhỏ nhưng góp phần vô cùng lớn cho sự thành công của một buổi livestream.
Kinh nghiệm livestream hiệu quả
Năng lượng của live
Một người live thu hút thì trong giọng nói họ phải tỏ ra là một người tràn đầy năng lượng. Giọng to rõ, truyền cảm sẽ thu hút và giữ chân người xem vào buổi live. Tham khảo các buổi live của những có kinh nghiệm kết hợp cùng luyện tập cách lấy hơi, cột hơi để có thể duy trì suốt buổi live 1 – 2 tiếng.
Kiên trì
Trong thời gian đầu livestream không có người xem cũng là điều dễ hiểu, lúc này cần sự kiên trì của bạn. Và khi không có người tương tác lúc này bạn cần sự hỗ trợ từ đội ngũ seeding. Những comment mẫu, những câu hỏi về sản phẩm vừa giúp bạn có nội dung để nói vừa khích lệ tinh thần xem như một bài tập cố gắng cho những buổi tiếp theo.
Cách để thu hút khách hàng
Để có thể thu hút người xem live trước hết bạn phải tạo được ấn tượng sự tò mò cho khách hàng. Như dạo gần đây có một trend livestream ngủ. Bối cảnh chỉ là một người đang ngủ cùng giá sản phẩm, một tấm bảng đôi 3 dòng chữ nhưng lại có hàng ngàn mắt xem. Bởi nó khiến cho người xem phải tò mò. Liệu người ngủ kia có dậy không? Có chuyện gì xảy ra khi người kia đang ngủ không?.. Và vô tình người ta thấy được sản phẩm, giá rẻ và đặt hàng.
Kết luận
Livestream trên tiktok là một cách bán hiệu quả và vô cùng tiền năng. Tuy nhiên còn cần thêm thời gian để thử nghiệm bởi tỷ lệ hoàn trên kênh này rất cao. Chính vì thế, không nên quá fomo bởi con số nghìn đơn chỉ là tương đối. Vì thời điểm hiện tại tiktok đang hỗ trợ người mua, đồng thời là do người bán xả kho số tiền trên mỗi đơn hàng chỉ vài nghìn hoặc vài chục nghìn. Hãy thật tỉnh táo và có định hướng đúng đắn khi tham gia thị trường.