Influencer marketing đóng vai trò như thế nào đối với Doanh nghiệp

Influencer marketing đóng vai trò như thế nào đối với Doanh nghiệp

Trong bối cảnh internet đang phát triển với tốc độ chóng mặt, với đang biến động từng ngày, từng giờ, việc không nắm bắt, cập nhật được những biến đổi của thị trường sẽ khiến doanh nghiệp sớm bị đào thải trong trận chiến tiếp thị đến người tiêu dùng. Influencer Marketing hiện đang phát triển mạnh mẽ và dự kiến sẽ tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong những năm tiếp theo. Vì vậy, doanh nghiệp cần cập nhật thông tin về các Influencer được yêu thích hay các nền tảng mạng xã hội dẫn đầu cùng với các xu hướng sáng tạo thu hút khách hàng mục tiêu của mình để có thể hợp tác và cùng nhau mang lại các sản phẩm sáng tạo, nhằm quảng bá sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp và mang lại nhiều giá trị tích cực cho khách hàng.

Influencer marketing đóng vai trò như thế nào đối với Doanh nghiệp
Influencer marketing đóng vai trò như thế nào đối với Doanh nghiệp

Influencer marketing là gì mà được ưa chuộng đến vậy?

Influencer marketing là kỹ thuật sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội và những người có ảnh hưởng xã hội (những người có ảnh hưởng vượt trội đến cộng đồng của họ nhờ nội dung họ chia sẻ trực tuyến) nhằm đạt được các mục tiêu marketing và kinh doanh của tổ chức 

Đây là hình thức marketing sử dụng người ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với đối tượng mục tiêu. Nội dung thông điệp có thể do người ảnh hưởng tự viết hoặc do chính doanh nghiệp biên soạn từ trước đó.

Các loại Influencer Marketing phổ biến hiện nay

– Nội dung được tài trợ – sponsored content: Influencer và nhãn hàng sẽ hợp tác cùng nhau để đăng tải một số bài viết trên các kênh Social Media. Dựa trên bản tóm tắt nội dung mà nhãn hàng gửi, Influencer có thể tự do sáng tạo ra các hình thức quảng bá phù hợp với chiến dịch marketing.

– Review sản phẩm – reviews: Influencer sẽ nhân sản phẩm và dịch vụ miễn phí. Sau đó, họ sẽ đăng tải bài đánh giá cụ thể dưới dạng bài viết (post), hoặc thu hút hơn cả video, livestream về sản phẩm trên kênh truyền thông của mình.

– Cuộc thi và quà tặng – competitions and giveaways: Để thu hút sự chú ý và tăng mức độ tương tác giữa Influencer và người xem, các Influencer thường kết hợp với nhãn hàng để tổ chức các cuộc thi (mini game) kèm theo quà tặng, như tham gia bài đăng của Influencer (like bài post, bình luận có kèm hashtag hoặc tag một số người bạn vào bài post) hay tham gia với thương hiệu bên ngoài bài post (like và theo dõi kênh Social Media của thương hiệu, vào trang web của thương hiệu để đăng ký thông tin).

– Hợp tác sản phẩm và nội dung – product and content collaborations: Một số sản phẩm mỹ phẩm và thời trang sẽ kết hợp với Influencer cho ra mắt các dòng sản phẩm mang tên gọi hoặc có hình ảnh của Influencer đó.

– Đại sứ dài hạn – long-term ambassadors: Influencer sẽ được mời làm đại sứ thương hiệu trong thời gian dài từ vài tháng đến vài năm. Trong thời gian đó, hình ảnh Influencer sẽ xuất hiện trong các chiến dịch marketing của nhãn hàng.

– Tiếp quản nền tảng của thương hiệu – “takeovers” on your platform: Influencer sẽ được phép tiếp quản kênh Social Media của nhãn hàng trong một khoảng thời gian ngắn và thường chia sẻ câu chuyện hậu trường, cuộc sống hằng ngày của họ thông qua bài post, video hoặc livestream để thu hút người xem.

Influencer marketing đóng vai trò như thế nào đối với Doanh nghiệp
Influencer marketing đóng vai trò như thế nào đối với Doanh nghiệp

Xu hướng Influencer Marketing trong thời gian tới

Khách hàng ngày càng thông minh hơn và nhạy cảm với các nội dung có quảng cáo. Do vậy, các sản phẩm của Influencer không chỉ cẩn trọng về nội dung mà còn phải mang lại giá trị nào đó hữu ích cho người xem. Xu hướng hiện nay là Influencer Marketing sẽ hướng đến các nội dung mô tả cuộc sống đời thường, tương tác với fan hâm mộ trên các bài viết hoặc tạo các video, livestream hỏi đáp về bản thân, công việc, cuộc sống nhằm mang lại sự chân thực, gần gũi với người xem nhưng vẫn đảm bảo các tiêu chí giới thiệu về sản phẩm của nhãn hàng.

Việc sáng tạo sản phẩm mới lạ, hấp dẫn là thách thức lớn nhất đối với các Influencer bởi nội dung trên mạng xã hội ngày nay vô cùng phong phú và đa dạng khiến người xem có nhiều sự lựa chọn và cũng trở nên “khó tính” hơn. Để thu hút và giữ chân người xem, các Influencer luôn phải cố gắng “khác biệt hó”, thay vì chỉ tập trung nói về cuộc sống, giải trí đơn thuần, một số Influencer đã lựa chọn đi theo thế mạnh của mình bằng cách cung cấp kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực mà họ thông thạo và cung cấp nội dung giá trị thật sự cho người xem dựa trên chính hiểu biết và trải nghiệm cá nhân. Các thương hiệu có thể nắm bắt yếu tố này để lựa chọn Influencers có khả năng vừa tạo nội dung phù hợp với thương hiệu, vừa mang giá trị đến cho người xem.

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp cũng cần xác định rằng, Influencer marketing chỉ là một phương án lựa chọn, một phần nhỏ trong một kế hoạch marketing tổng thể. Chính vì vậy, về lâu dài, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự phối hợp khéo léo giữa các công cụ marketing khi triển khai chiến dịch mới mang lại sự phát triển lâu dài và bền vững cho Doanh nghiệp.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *