Bền vững hóa mô hình bán hàng qua livestream

Bán hàng qua livestream liên tục “lên hương” và đóng vai trò quan trọng trong chiến lược thương mại lẫn tiếp thị của doanh nghiệp. Mục tiêu đặt ra là làm thế nào để LIVE Shopping từ xu hướng thịnh hành trở thành mô hình lâu dài và bền vững?

Khó cưng trưc tri nghim va xem livestream va mua sm

Chị H. Vy (38 tuổi, TP.HCM) cho hay vừa “chốt đơn” thành công nồi chiên không dầu chỉ với nửa giá. “Giá gc ca chiếc ni chiên này gn 1 triu đng, nhưng trong phiên LIVE, khi nhà sáng to ni dung “lên deal”, tôi đã nhanh tay đt hàng và tr thành 1 trong 50 ngưi mua đưc sn phm chính hãng vi giá cc tt”. Theo chị Vy, tính giải trí và tương tác cũng là những lý do khiến chị ưa chuộng việc mua sắm qua livestream. “Trên livestream, ngưi bán gii thiu rt chi tiết v công năng sn phm. Ngoài ra, còn có các minigame cho ngưi xem tham gia nhn quà may mn.”

Đánh giá về sức hút của xu hướng LIVE Shopping, bà Lê Minh Trang, Quản lý cấp cao bộ phận nghiên cứu bán lẻ của NielsenIQ nhấn mạnh tại Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (VOBF 2024), mua sắm trực tuyến giúp người tiêu dùng thoát được tâm lý không phải xếp hàng, được giải đáp nhanh về sản phẩm, có nhiều mã ưu đãi giảm giá và lựa chọn thanh toán. Hơn nữa, việc dễ dàng đổi trả, thông tin và chất lượng sản phẩm chính xác… đã thúc đẩy hành vi mua sắm online.

Điều này đã phần nào giải đáp cho sự bùng nổ của làn sóng mua sắm qua livestream những năm qua. Khảo sát của Nielsen chỉ ra, có đến 95% người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử đã mua hàng từ các phiên livestream trong 3 tháng đầu năm 2024. Bên cạnh đó, theo thông tin từ AccessTrade Việt Nam 2024, bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Khẳng định “sức nóng” của ngành công nghiệp livestream bán hàng tại Việt Nam, ông Nguyễn Thế Hiệp – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – chia sẻ, “Thương mại điện tử cùng với livestream bán hàng được dự báo sẽ là những giải pháp quan trọng cho tăng trưởng doanh thu, tạo ra môi trường mua sắm thuận tiện và gần gũi hơn với khách hàng”.

Đa dng sáng kiến giúp bn vng hóa mô hình LIVE Shopping

Không thể phủ nhận vai trò cộng đồng sáng tạo nội dung trong việc định hình xu hướng mua sắm qua livestream trên các nền tảng số. Ông Nguyễn Thế Hiệp nhận định thêm, việc bắt tay với các KOLs để bán hàng trực tiếp với người tiêu dùng trên livestream thay vì thông qua nhà phân phối, giúp nhà bán dễ dàng kiểm soát hoạt động marketing lẫn thương mại. Việc này giúp giảm tối đa các chi phí phát sinh và đạt biên độ lợi nhuận cao. Do đó, nhiều chuyên gia cũng đánh giá cao tầm quan trọng của các nhà sáng tạo nội dung đối với tương lai bền vững hóa mô hình bán hàng qua livestream.

TikTok Shop luôn nỗ lực hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết phát triển và thành công trên nền tảng. Bằng chứng là những chương trình đào tạo bài bản, sự kiện kết nối cộng đồng và cơ hội hợp tác với các thương hiệu hàng đầu. Mới đây, TikTok Shop đã tạo tiếng vang khi ra mắt chương trình thực tế “Nghề Chủ Chốt,” nhằm tôn vinh và hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết. Trong suốt 10 tập phát sóng, chương trình mang đến câu chuyện hậu trường đầy cảm hứng của 12 “Affiliate Creator chủ chốt,” góp phần mở ra góc nhìn mới về nghề livestream bán hàng. Chương trình nhấn mạnh đây không chỉ là công việc nhất thời, mà còn là một nghề nghiêm túc, mang lại giá trị thực cho cộng đồng. Hằng Du Mục (@hangkat6668), một trong những nhà sáng tạo tham gia chương trình, chia sẻ: “Tôi rất tự hào được góp một phần nhỏ vào sự phát triển của nông sản Việt Nam. Sau phiên livestream, rất nhiều anh chị, cô chú ở tỉnh thành khác đã gọi liên hệ với mong muốn tôi cùng đồng hành để giới thiệu nông sản đến mọi người. Niềm tự hào này không diễn tả được và trong tương lai gần tôi mong muốn có thể tiếp nối những phiên livestream như thế”“.

Hằng Du Mục quyết định đến tận nơi để tìm hiểu quá trình chăm sóc và trực tiếp kiểm tra chất lượng sầu riêng ngay tại vườn. Nguồn ảnh: Nghề Chủ Chốt

Không dừng lại ở đó, TikTok Shop còn đầu tư xây dựng các sáng kiến hỗ trợ nhà sáng tạo, tiêu biểu như “Creator Workshop & Retreat” – nơi các nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết khắp cả nước có thể giao lưu, trao đổi kinh nghiệm. Ở những tập cuối của “Nghề Chủ Chốt,” người xem được chứng kiến quá trình Phạm Thoại chia sẻ bài bản kinh nghiệm và định hướng nghề nghiệp cho các nhà sáng tạo trẻ, từ đó định hình kỹ năng livestream bán hàng chuyên nghiệp.

Ngoài việc đào tạo và phát triển nhà sáng tạo, TikTok Shop không ngừng đầu tư và nâng cao trải nghiệm mua sắm qua các sự kiện livestream hấp dẫn, kết hợp cùng những ngày đôi và các dịp đặc biệt trong năm. Những sự kiện như TikTok Shop Super Brand Day, Super Brand Festival,… đã thu hút đông đảo nhãn hàng và cộng đồng người dùng, liên tục đạt các cột mốc doanh thu ấn tượng. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của TikTok Shop trong việc mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng các phiên livestream bán hàng.

Gần nhất, ngày hội mua sắm 11.11 của TikTok Shop hứa hẹn mang đến trải nghiệm mua sắm giải trí đặc sắc với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn. Người dùng không chỉ có cơ hội săn voucher giảm giá lên đến 1.111.000 VNĐ mà còn được khám phá những bí mật về hậu trường một phiên Mega Livestream ngay trung  Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh). Sự kiện được kỳ vọng là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp khai thác tiềm năng bán hàng qua livestream, thúc đẩy doanh thu mạnh mẽ trong mùa cuối năm.

Ánh Dương

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *