1. Xu hướng bán hàng livestream đầy tiềm năng
Bán hàng qua livestream đang là xu hướng phổ biến trong giới kinh doanh trên thương mại điện tử. Theo Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương mại điện tử do Lazada phát hành tháng 3/2022, bán hàng qua Livestream được dự kiến sẽ trở thành một xu hướng đầy tiềm năng trong những năm sắp tới.
Cụ thể, vào Lễ hội mua sắm 11.11 năm 2021, doanh thu bán hàng được tạo ra từ kênh LazLive tăng gấp 7 lần, đồng thời, số lượng thương hiệu và nhà bán hàng tham gia bán hàng trên kênh này cũng tăng 1,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Vào Lễ hội mua sắm 6.6 năm nay, kênh livestream của Lazada cũng ghi nhận doanh thu tăng mạnh gấp 6,5 lần, số lượt xem và người dùng mua sắm thông qua LazLive cũng tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số ấn tượng trên là minh chứng cho xu hướng phát triển mạnh mẽ của hình thức bán hàng qua livestream.
Những lý do giải thích cho xu hướng mạnh mẽ đó là:
So với cách bán hàng truyền thống, livestream giúp người bán giới thiệu sản phẩm dễ dàng hơn khi có thể cho người tiêu dùng thấy rõ chất liệu, kích cỡ, màu sắc… của sản phẩm. Điều này cũng đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng khi mua hàng trên nền tảng online.
Theo khảo sát, 80% người dùng khẳng định, họ dễ dàng chốt đơn mua hàng khi xem livestream hơn khi xem 1 bài đăng thông thường. Đặc biệt, khi tệp khách hàng phổ biến của livestream là GenZ, xu hướng bán hàng qua livestream càng nhiều tiềm năng.
Về phía nhà bán hàng, hình thức livestream đem đến nhiều thuận lợi như nội dung các video có thể tái sử dụng nhiều lần, vừa tiết kiệm chi phí marketing vừa chủ động nội dung và có thể đánh giá chỉ số người xem dễ dàng thông qua lượt xem, like, share và comment… Từ đó, người bán hàng có thể đánh giá hiệu quả của livestream và có những điều chỉnh phù hợp hơn.
Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử tiên phong bán hàng qua livestream. Bắt nhịp xu hướng mới, nhiều thương hiệu lớn cũng bắt đầu áp dụng hình thức bán hàng mới này nhằm đa dạng hóa kênh bán, để sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng.
2. Bán hàng qua livestream – bí quyết để dễ dàng có doanh thu khủng
Hình thức livestream bán hàng có thể coi là một ngành nghề mới, đang mang lại cơ hội việc làm và kiếm tiền cho hàng triệu người. Sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Lazada cũng cung cấp nền tảng livestream bán hàng này cho các nhà bán hàng và doanh nghiệp có hoạt động trên sàn.
Công cụ LazLive từ Lazada cũng đang tạo ra một sân chơi hữu ích và đầy cơ hội giúp các nhà bán hàng giới thiệu sản phẩm một cách trực quan, tăng tính tương tác cùng khách hàng.
Trên nền tảng LazLive của Lazada, Lep’ là một trong những thương hiệu tiêu biểu có doanh số khủng từ livestream. Với trung bình 12 buổi bán hàng thông qua livestream/tháng, doanh thu của Lep’ cũng tăng đáng kể từ khi sử dụng hình thức này. Cụ thể, trong tháng 5/2022, số lượng đơn hàng chốt qua LazLive tăng gấp 12 lần, doanh thu tăng 7 lần so với tháng 12/2021 (khi shop chưa thực hiện livestream trên Lazada).
Được biết, bí quyết để Lep’ tăng doanh thu bán hàng hiệu quả là áp dụng linh hoạt các kinh nghiệm livestream được Lazada chia sẻ:
Quy trình sản xuất video livestream được thực hiện chuyên nghiệp với kịch bản rõ ràng, có tính tương tác cao với khách hàng. Khi quay livestream, các thiết bị cần được chuẩn bị chuyên nghiệp, cần ánh sáng rõ, máy quay chuyên nghiệp giúp sản phẩm lên hình đẹp nhất. Mỗi livestream thường kéo dài trên 2 tiếng để giúp khách hàng tương tác sâu với host, tạo độ tin cậy, thúc đẩy hành vi mua hàng.
Lựa chọn host am hiểu sản phẩm, trải nghiệm sản phẩm ngay trên sóng livestream, tương tác sâu với khách hàng.
Thương hiệu và nhà bán hàng nên tận dụng hiệu quả các đợt campaign lớn của sàn như Lễ hội mua sắm, Sale ngày đôi, LazMall Sale chính hãng… và tung các voucher độc quyền chỉ có trong livestream do ngành hàng hỗ trợ.
Ứng dụng những công cụ, hỗ trợ của LazLive để thực hiện livestream dễ dàng, hiệu quả hơn, đồng thời tích cực tung các voucher giảm giá, voucher freeship cho khách hàng khi xem livestream…
Bên cạnh đó, Lazada luôn có đội ngũ hỗ trợ tăng lưu lượng người xem cho livestream, từ đó tăng mức độ nhận diện nhãn hàng cho thương hiệu. Cụ thể, một trong những chiến lược tiên phong của Lazada là việc đầu tư xây dựng và trao quyền cho thế hệ KOC (Key Opinion Customer – tạm dịch là người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng) chuyên nghiệp thông qua những giải pháp về mặt nội dung, kỹ năng nghề nghiệp, mạng lưới kết nối với nhãn hàng, công cụ và nền tảng livestream. Từ đó, những buổi livestream bán hàng thông qua Lazada trở nên chất lượng hơn và cung cấp cho người dùng những review chân thật, khách quan và hữu ích hơn.
Xuất phát từ một hình thức giải trí trên mạng xã hội, livestream đang trở thành xu hướng bán hàng phổ biến. Với sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử, hình thức bán hàng không tốn tiền mặt bằng và tiết kiệm chi phí thuê nhân công này là xu hướng tất yếu trong bán lẻ hàng hoá hiện nay.
Để khai thác hiệu quả hơn nữa kênh bán hàng này, Lazada thường xuyên chia sẻ các tips, kinh nghiệm của những nhà bán hàng thành công nhất. Lãnh đạo của Lazada kỳ vọng bán hàng thông qua livestream sẽ trở thành một “xu hướng trong tương lai” cho ngành thương mại điện tử.
Trí thức trẻ