Cần chuẩn bị những kỹ năng livestream gì để bán hàng hiệu quả, thu hút người xem? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay sau đây, cùng tìm hiểu nhé.
Livestream bán hàng trên Facebook hay bất kỳ nền tảng nào khác đều cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về vật chất lẫn con người. Trang thiết bị bị hiện đại cũng cần một người livestream tự tin, chuyên nghiệp để “dẫn dắt” người xem hướng đến với mục tiêu cuối cùng. Vậy, cần những kỹ năng livestream bán hàng nào để buổi phát trực tiếp có thể thu hút khán giả và thể hiện được tính chuyên nghiệp vốn có. Cùng GoStudio tìm hiểu ngay sau đây nhé.
Trọn bộ kỹ năng livestream bán hàng bạn cần có
Để buổi livestream có nhiều người xem và hiệu quả tốt, những kỹ năng livestream sau đây sẽ là hành trang cần thiết để trở thành người bán hàng chuyên nghiệp.
Kỹ năng giao tiếp
Đây được xem là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà bạn cần có khi bắt đầu livestream bán hàng. Chính nhờ vào sự duyên dáng trong cách nói chuyện, kết hợp với ngôn ngữ cơ thể cách nhịp nhàng sẽ giúp buổi livestream trở nên thu hút hơn, lôi kéo người xem ở lại livestream lâu nhất có thể. Từ đó, gia tăng khả năng chốt đơn hiệu quả.
Xây dựng kịch bản thu hút
Kịch bản livestream cụ thể, mạch lạc, có mở đầu, có kết thúc để đảm bảo quá trình phát trực tiếp diễn ra suôn sẻ và thành công. Bên cạnh đó, xây dựng kịch bản thu hút, quảng bá sản phẩm, kết hợp tổ chức minigame, chương trình give away hấp dẫn sẽ làm cho buổi livestream trở nên sôi nổi và kích thích người xem tương tác hơn.
Đây là một kỹ năng không phải ngày một ngày hai có thể thành thạo được mà cần có thời gian trải nghiệm, và rèn luyện từng ngày để hoàn thiện hơn. Do đó, hãy đừng nản chí mà cố gắng không ngừng bạn nhé.
Kỹ năng tương tác qua lại
Một sai lầm mà người livestream thường xuyên mắc phải đó chính là quá tập trung vào quảng bá sản phẩm, tương tác 1 chiều và không tập trung vào những điều mà khán giả – những khách hàng tiềm năng của mình đang thắc mắc. Theo thời gian, họ sẽ rời đi vì buổi livestream của bạn không đáp ứng được nhu cầu mà họ đang tìm kiếm.
Do đó, kỹ năng tương tác qua lại cũng đóng vai trò rất quan trọng để có thể tạo thiện cảm với người xem. Song, khi tương tác, bạn cũng cần có chọn lọc, lựa chọn tư vấn những câu hỏi liên quan đến chủ đề livestream, livestream đến sản phẩm, không nên “đánh bắt xa bờ”. Trong trường hợp có quá nhiều thắc mắc không liên quan đến chủ đề, bạn có thể yêu cầu thông tin của khách hàng để tư vấn riêng sau buổi livestream nhé.
Tổ chức mini game, tặng quà give away
Như đã gợi ý ở phần trên, tổ chức mini game, tặng quà give away là một trong những cách giúp tăng số lượng người xem hiệu quả. Và đương nhiên, bạn cũng cần có kỹ năng trong lĩnh vực này. Nói năng lưu loát, mini game thú vị, thu hút cùng những phần quà hấp dẫn là những gì mà bạn cần quan tâm và có sự chuẩn bị.
Bạn có thể tạo mini game với nhiều hình thức: trả lời câu hỏi trắc nghiệm, quay số may mắn, nhìn hình đoán chữ,…
Kỹ năng chốt đơn hàng
Mục tiêu cuối cùng của buổi livestream bán hàng chính là chốt được đơn hàng. Chốt đơn là kỹ năng livestream cần thiết để đo lường hiệu quả. Trong trường hợp bạn bán nhiều loại sản phẩm, hãy nên tạo ra cú pháp riêng cho từng loại để dễ dàng quản lý hơn. Khi khách hàng có nhu cầu đặt hàng, chỉ cần comment đúng cú pháp để nhân viên chốt đơn có thể liên hệ nhanh chóng.
Mẹo đặt cú pháp dành cho bạn: Tên hoặc Mã sản phẩm, Đặc tính (Màu sắc, Size, chất liệu,…) và Số điện thoại.
Ví dụ: SM512 + Màu vàng + 0868022xxx
Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu buổi livestream của mình chưa? Hy vọng với những kỹ năng livestream mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn ngày một hoàn thiện hơn, livestream của bạn ngày càng có nhiều người biết đến, quan tâm và ủng hộ hơn. Chúc các bạn thành công!