Livestream marketing online không còn là điều xa lạ trong thời đại công nghệ số. Đồng thời, hình thức này đã trở thành xu hướng Marketing trong thời gian gần đây. Ngoài ra, marketing online sử dụng video trực tuyến để tương tác với khách hàng, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, tư vấn giải đáp thắc mắc và chốt đơn bán hàng.
Livestream Marketing là gì?
Livestream hiện đang được coi là xu hướng lâu dài trong Marketing Online. Đây là một hình thức quảng cáo sản phẩm hết sức phổ biến và thường hay xuất hiện ở rất nhiều nơi. Tương tự như Livestream, Livestream Marketing online được đề cập đến chiến lược Livestream đến khán giả trên các nền tảng mạng xã hội.
Có thể nói rằng, hiện nay đây chính là hình thức được nhiều người bán hàng sử dụng nhất để quảng bá sản phẩm của mình đến với mọi người. Từ các nhãn hàng cao cấp đến các chủ buôn bán nhỏ lẻ tự phát đều sử dụng livestream.
Xu hướng Marketing độc đáo này đã phát triển vượt bậc trong vài năm qua. Do đó, để tận dụng xu hướng này càng nhiều lựa chọn có sẵn cho các tổ chức bán lẻ.
Điều đó có nghĩa là các thương hiệu hiện có thể áp dụng chiến thuật Livestream tương tự như những Influencer để Marketing sản phẩm của họ với cách tiếp cận hiệu quả cao.
Livestream Marketing online mang lại lợi ích gì?
Có thể nói rằng, việc xuất hiện của livestream đã thay đổi hoàn toàn cuộc chơi của việc quảng cáo và đưa sản phẩm tới gần với người dùng hơn. Thế nhưng, Livestream Marketingonline có điều gì khiến cho chúng lại được đón nhận như vậy?
Tăng khả năng tương tác với khách hàng
Livestream Marketing online tạo ra cho người bán cơ hội để tương tác với khách hàng một cách cụ thể hơn so với các hình thức giao tiếp online khác. Nhờ thế, khách hàng dễ được khuyến khích mua các sản phẩm hơn.
Ngoài ra, khách hàng có thể thoải mái đưa ra yêu cầu đối với người bán hàng, giúp họ dễ dàng quyết định mua sản phẩm, không bị ngại ngần như khi trực tiếp mua hàng tại địa điểm bán.
Tăng uy tín và lòng tin
Nếu bạn chỉ quảng cáo một sản phẩm theo cách thông thường, không tạo cho khách hàng cơ hội tương tác với mình, việc quyết định của họ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, có thể làm bạn bỏ lỡ cơ hội bán hàng.
Tuy nhiên, khi được tận mắt thấy người bán sử dụng thử sản phẩm mà họ bạn, các khách hàng sẽ có niềm tin hơn với sản phẩm. Nhờ thế, việc đưa ra quyết định sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
Tiết kiệm chi phí
Các chủ doanh nghiệp hiện nay có thể phát nội dung video Livestream Marketing online qua tài khoản mạng xã hội. Họ có thể thông qua các công cụ miễn phí như Facebook Live, Instagram hoặc TikTok.
Điều đó có nghĩa là các thương hiệu cũng không nhất thiết phải thuê một không gian. Mà- họ có thể sử dụng tính năng phát trực tuyến từ bất cứ đâu!
Kết hợp với những người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng
Thay vì để một người có ảnh hưởng chỉ đề cập đến tên hoặc sản phẩm của bạn trong một clip quảng cáo hay một bài post trên mạng xã hội, khi sử dụng công cụ livestream bạn có thể thu hút hàng trăm ngàn người cùng vào tương tác, chia sẻ, thậm chí thu hút ngay cả những người không theo dõi influencer đó. Ví dụ: nhiều thương hiệu đang bắt đầu kết hợp với những người có ảnh hưởng để livestream trả lời Q&A với khán giả trong khi tổ chức các sự kiện và đạt được hiệu quả ngoài mong đợi.
Một số điều cần lưu ý khi Livestream Marketing online
Tìm hiểu chính sách livestream của các nền tảng (Facebook, Shopee, TikTok, Lazada, Tiki, …)
Khi livestream Marketing online, đầu tiên bạn cần áp dụng là tìm hiểu kỹ chính sách và nội quy livestream của các nền tảng. Mỗi sàn đều có chính sách riêng mà nếu vi phạm, bạn có thể bị phạt bằng nhiều hình thức khác nhau như bóp tương tác, giới hạn đơn, hủy các mã giảm giá dành cho shop online của bạn, nặng hơn nữa bạn có thể bị cấm live, hoặc khóa nick, khiến công sức của bạn đổ sông đổ bể chỉ trong tích tắc.
Chọn livestreamer
Chúng ta có thể tự livestream hoặc hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng (KOL/KOC/Celeb). Nếu bạn chưa có kinh nghiệm livestream bán hàng và đang muốn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, hãy lựa chọn hợp tác livestream với những người có tầm ảnh hưởng. Chiến thuật này có thể giúp bạn nhanh chóng mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu. Thay vì chỉ tiếp cận các khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, bạn có thể tiếp cận thêm cả người theo dõi của những người có tầm ảnh hưởng.
Phát sóng livestream bán hàng trên đa kênh
Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng hãy phát sóng livestream bán hàng trên đa kênh. Livestream bán hàng trên đa nền tảng như Facebook, YouTube, Instagram, TikTok, … cho phép bạn tiết kiệm thời gian, mở rộng tiếp cận và kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong cùng một thời điểm livestream.
Livestream marketing là công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu, và tăng doanh số bán hàng. Bằng cách đầu tư nội dung chất lượng, tương tác thường xuyên, và cải thiện liên tục, doanh nghiệp có thể tận dụng tối đa lợi ích của livestream marketing và đạt được những thành công vượt trội.