Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng 1 năm tuổi tại thị trường Việt Nam của TikTok Shop với những nỗ lực chinh phục niềm tin của khách hàng, thích ứng xu hướng mua sắm mới của người Việt.
Từ dấu ấn của TikTok Shop tại thị trường Đông Nam Á…
Báo cáo “Shoppertainment: APAC’s Trillion-Dollar Opportunity” (Tạm dịch: Mua sắm kết hợp giải trí: Cơ hội trị giá hàng nghìn tỷ đô la cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) được thực hiện giữa TikTok và BCG đầu năm 2023 công bố một con số biết nói, đó là: tại thị trường Indonesia, Việt Nam, Thái Lan cùng với Úc, xu hướng mua sắm Shoppertainment sẽ đạt tốc độ 63% tăng trưởng kép hàng năm (Compounded Annual Growth Rate – CAGR) trong vòng 3 năm tới, đồng thời tăng gấp 4 lần giá trị thị trường từ 24 tỷ USD lên 100 tỷ USD.
Mô hình Shoppertainment của TikTok ra đời là sự kết hợp của Shopping (mua sắm) và Entertainment (giải trí), thay vì mua sắm đơn thuần hay xem quảng cáo và mua hàng. Mô hình này cho phép các cá nhân, công ty bán hàng nhanh chóng và đơn giản hơn, đồng thời cho phép khách hàng có thể tham gia tương tác trực tiếp với người bán. Chỉ cần 1 video ngắn thịnh hành, thu hút hàng chục ngàn lượt xem trên TikTok, kênh sẽ được biết tới và có tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng cao.
Shoppertainment cũng giúp người bán đa dạng hoá các hình thức quảng bá sản phẩm thông qua các chiến lược phát trực tiếp (Livestream), Affiliate Marketing (Tiếp thị Liên kết), hợp tác với Influencer, KOLs/KOCs (người có sức ảnh hưởng với một cộng đồng trên Internet), chạy quảng cáo… để chiếm lĩnh thị trường. Trong kỷ nguyên bứt phá của thương mại điện tử, việc tận dụng xu hướng này góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng của các doanh nghiệp.
… đến thích ứng với xu hướng mua sắm mới của người Việt
Vừa qua, chương trình Tiệc To 01 tuổi của TikTok Shop Việt Nam với nhiều kết quả kinh doanh vượt bậc cho thương hiệu đã nhấn mạnh sự chuyển mình trong xu hướng mua sắm của người Việt thông qua nhiều hoạt động thú vị. Trong đó phải kể đến chương trình Livestream Party cùng sự tham gia của nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi bật như @hannaholala, @dieplamanh, @norinpham_m4, @linhan.1998, @trinhmeowvlogger, @banhbaoxinchao… Kết thúc chương trình, TikTok Shop đã ghi nhận doanh số bán hàng (GMV) tăng hơn 1.43 lần và số lượng đơn hàng tăng 1.24 lần so với thường ngày. Ngoài ra, hashtag #TiecTo1Tuoi và #Sale66 đã thu hút hơn 300 triệu lượt xem, qua đó đánh dấu cột mốc 01 tuổi vô cùng rực rỡ.
Con số biết nói tại Tiệc to 01 tuổi của TikTok Shop Việt Nam khẳng định nỗ lực của TikTok Shop trong việc nâng cao trải nghiệm mua sắm cho khách hàng. Không chỉ nỗ lực đa dạng hoá cách thức bán hàng, thông qua Trung tâm Mua sắm được sắp xếp hợp lý, tại hệ sinh thái TikTok, người dùng có thể vừa thưởng thức các nội dung video thú vị và giải trí, vừa có thể mua sắm theo nhu cầu trên cùng nền tảng. Trung tâm Mua sắm còn đóng vai trò là trung tâm kết nối, giúp khách hàng dễ dàng khám phá các chương trình khuyến mãi và danh mục sản phẩm đa dạng được gợi ý từ các nội dung bán hàng trên TikTok Shop.
Không ngừng lắng nghe và “bắt đúng mạch” người dùng, TikTok Shop thường xuyên cập nhật và đưa ra nhiều bộ quy tắc và quy định nhằm kiểm soát nghiêm ngặt các hoạt động mua sắm và buôn bán trên nền tảng đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và mang đến trải nghiệm an toàn cho người dùng. Tại TikTok Shop Academy, trung tâm Chính sách được xây dựng nhằm chuẩn hóa các thông tin về các nội dung vi phạm trong kinh doanh, giúp đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của người dùng tham gia hoạt động thương mại trên nền tảng.
Việc xây dựng một hệ sinh thái hỗ trợ kinh doanh một cách toàn diện và bài bản không còn đơn thuần là một xu hướng mà thực sự trở thành nhu cầu thiết yếu để “trợ lực” cho thế hệ Doanh nhân công nghệ (DNCN) mới phát triển, từ đó thúc đẩy hưởng ứng chuyển đổi số quốc gia.
Hỗ trợ kinh tế địa phương
Không chỉ nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm mới tại Việt Nam, TikTok Shop còn “mở đường” cho đặc sản Việt đến gần hơn với người Việt. Hợp tác cùng Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, TikTok triển khai dự án Chợ phiên OCOP livestream bán đặc sản OCOP vào sáng thứ 7 hàng tuần, giới thiệu sản phẩm OCOP của các Tỉnh thành trên toàn quốc. Tiếp cận theo cách bán câu chuyện sản phẩm, TikTok đặt mục tiêu cải thiện sinh kế của 20.000 hợp tác xã địa phương, người dân thuộc các làng nghề thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trải dài trên khắp 63 tỉnh thành của Việt Nam, góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy du lịch trên các vùng miền.
TikTok Shop còn tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn cho các hộ nông dân, doanh nghiệp về cách xây dựng nội dung video ngắn, về giải pháp quảng cáo sáng tạo TikTok for Business đồng thời thiết lập ngành hàng riêng cho sản phẩm OCOP trên tính năng thương mại điện tử TikTok Shop. Kênh TikTok HuyenHuHo (@huyen.huho) là một trong những điển hình của việc đưa ẩm thực địa phương đến với khách hàng trên khắp cả nước. Thông qua TikTok Shop, các dòng sản phẩm đặc trưng của Tây Bắc như thịt trâu gác bếp, thịt lợn gác bếp, lạo xưởng, heo khô cháy tỏi hay Dược liệu, Gia vị, Trà, Nước tắm nhanh chóng có mặt trên khắp cả nước nhờ cách làm nội dung mới lạ, sáng tạo, thu hút hàng triệu lượt xem.
Luôn hướng đến sự an toàn của người dùng thông qua những nỗ lực hoàn thiện các giải pháp, sự phát triển của TikTok Shop trong 1 năm qua là minh chứng rõ rệt nhất khẳng định chỗ đứng vững chắc trên thị trường thương mại điện tử. Đây cũng là động lực thúc đẩy TikTok Shop đón đầu những xu hướng tiêu dùng mới nhất, mang lại lợi ích chung cho cả đối tác và khách hàng của TikTok Shop trong dài hạn.
Theo Tổ Quốc