“Có thể mọi người nghĩ việc thành công nhờ có mối quan hệ là không tự nỗ lực từ bản thân. Nhưng đối với tôi thì khác, đôi khi có được những mối quan đó là cả một sự nỗ lực rồi”, Huyền Châu chia sẻ.
Huyền Châu được biết đến là MC, BTV nổi tiếng của VTV với hàng loạt chương trình như Chuyển động 24h, Cà phê sáng với VTV3, Robocon, Thời trang và cuộc sống…
Sau 16 năm gắn bó với công việc truyền hình, cô đã có một bước chuyển lớn khi quyết định khoác lên mình lớp áo nữ doanh nhân. Tiếp đó là 6 năm không ngừng nỗ lực và trả giá, thương hiệu riêng HUYEN CHAU NGUYEN dần có được chỗ đứng của riêng mình trong giới mộ điệu thời trang. Hành trình độc hành trong con đường kinh doanh của Huyền Châu đã có những trái ngọt.
– Châu có thể chia sẻ về hành trình tự lập sau 6 năm kinh doanh mình?
Thật ra, khi đang học kinh doanh và thời trang, tôi bất ngờ được mời thử sức với ngành truyền hình. Tôi đồng hành cùng kênh InfoTV về mảng tin tức tài chính từ những ngày đầu tiên, sau đó dẫn thêm nhiều bản tin, gameshow và talkshow trên truyền hình.
Quyết định lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh ngành thời trang và tạo dựng nên thương hiệu HUYEN CHAU NGUYEN là một bước chuyển lớn của tôi sau khi đã gắn bó hơn 16 năm với vai trò là Biên tập viên VTV.
Dần thoát khỏi cái bóng của một MC truyền hình và tự tin khoác lên mình lớp áo nữ doanh nhân, trong suốt 6 năm qua, tôi cũng đã đạt được nhiều thành tựu, dù cho không quá lớn nhưng chắc chắn đó sẽ là động lực để tôi tiếp tục cống hiến và phát triển trong lĩnh vực thời trang.
– Lý do gì khiến Huyền Châu lựa chọn phát triển một mình trên con đường sự nghiệp mà không cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của những người xung quanh?
Dù bản thân là một người phụ nữ độc lập nhưng không đồng nghĩa với việc tôi không cần sự hỗ trợ, hay giúp đỡ từ những người xung quanh. Trên thực tế, con người không thể sống tách biệt với cộng đồng và cho dù xuất hiện ở một tổ chức lớn nhỏ như thế nào thì đấy cũng sẽ là một “xã hội thu nhỏ”. Không một ai có thể thành công lâu dài nếu không có tư duy kết nối.
Có một quyển sách mà tôi rất tâm đắc là “Đừng bao giờ đi ăn một mình” của tác giả Keith Ferrazzi. Đại ý của quyển sách này là những bữa ăn có thể trở thành chìa khóa mấu chốt để có thêm nhiều mối quan hệ, nhiều cuộc đàm phán và nhiều dự án để đời cho bất kỳ một cá nhân, một tổ chức.
Và tôi luôn tin điều đó. Đối với tôi mỗi một bữa ăn là một câu chuyện, là thời điểm vô cùng thích hợp để chia sẻ, lắng nghe và được nghe. Đôi khi, đó còn là lúc những dự án kinh doanh cũng như hợp tác của tôi được thực hiện.
– Yếu tố nào là quan trọng nhất để giúp chị thành công như ngày hôm nay?
Mối quan hệ, chính xác là vậy. Có thể mọi người nghĩ việc thành công “nhờ có mối quan hệ” là không tự nỗ lực từ bản thân. Nhưng đối với tôi thì khác, đôi khi có được những mối quan đó là cả một sự nỗ lực rồi.
Người ta thường có câu “Mây tầng nào gặp mây tầng đó”. Việc giữ được những mối quan hệ đó lâu dài còn đến từ tư duy “win – win” đôi bên cùng có lợi. Một mối quan hệ ngắn hạn là một mối quan hệ được xây dựng dựa trên tư duy “win – lose”, nghĩa là một bên có lợi và một bên thì không.
Điều này càng được thể hiện rõ hơn trong thời điểm suy thoái kinh tế, tỉ lệ biến đổi nhân sự và tính bất ổn của công việc cao, xây dựng mạng lưới càng quan trọng hơn bao giờ hết. Cụ thể những doanh nghiệp lớn như Amazon, Meta, Google cũng đã sa thải hàng loạt nhân sự và tại Việt Nam cũng không ít doanh nghiệp phải cơ cấu thậm chí là tuyên bố phá sản.
Những thời điểm nhạy cảm này, người giỏi kết nối, có nhiều mối quan hệ sẽ là người có nhiều cơ hội thành công hơn.
– Chuyện đáng nhớ nhất trong quá trình phát triển các mối quan hệ của chị là gì?
Tôi từng đọc ở đâu đó rằng Chúng ta đang làm việc và phát triển trong một thế giới không ngừng thay đổi. Một trợ lý của ngày hôm nay có thể trở thành CEO vào ngày mai. Nếu bạn được nhiều người biết đến, và quan trọng hơn, là được nhiều người yêu mến, nếu bạn cho người khác thấy bạn hào phóng, thân thiện và hay giúp đỡ người khác thì cuối cùng, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.”
Và tôi có thể là minh chứng sống cho điều này.
Suốt 16 năm trong nghề, tôi đã có cơ hội tìm hiểu, gặp gỡ cũng như trò chuyện với nhiều nhân vật ở cả trong và ngoài nước. Tôi rất biết ơn vì có cơ hội được tạo dựng các mối quan hệ trưởng thành cho mình.
– Khi nào thì chị nhận ra mình có các mối quan hệ trưởng thành? Và theo chị phát triển các mối quan hệ trưởng thành là gì?
Đã có người từng nói với tôi rằng: “Người ta có thể không nể nếu mình bình thường, nhưng người ta nhất định không bao giờ xem thường khi mình luôn đối đãi với bản thân một cách chỉn chu nhất”.
Vậy nên, để bắt đầu một mối quan hệ trưởng thành, đôi khi phải xuất phát từ những việc nhỏ nhất như cách bản thân xuất hiện trước mọi người.
Mối quan hệ trưởng thành với tôi còn được hiểu là mối quan hệ chất lượng.
Đó là những bữa ăn không chỉ để “ăn”, mà là lúc những dự án được thảo luận, những cơ hội hợp tác kinh doanh mới được hình thành, và là lúc mọi người cùng nhau tạo ra nhiều giá trị cho xã hội.
Là những cuộc hẹn không chỉ để “tán dóc”, mà là những cuộc nói chuyện sâu (deep talk) giúp những người xung quanh tôi có thể được giải toả và được chữa lành.
– Chị có thể chia sẻ, nhắn nhủ điều gì đến những người phụ nữ độc lập, nhất là trong thời kì khủng hoảng hiện nay?
Tại sao chỉ có phụ nữ được cho rằng “Chỉ giỏi chăm lo việc nhà” còn đàn ông thì không? Vậy nên, nếu phụ nữ muốn thành công, hãy thành công.
Phụ nữ vì mong muốn chăm chút cho gia đình nên lui về hậu phương mà quên mất ước mơ của chính mình, để đến 1 lúc hôn nhân không thành, ta lại tự loay hoay trách móc “nếu không vì kết hôn, có khi tôi đã là giám đốc”.
Chúng ta giỏi giang, tự tin, độc lập, có thể quản lý và kiểm soát cuộc sống, hay muốn thành công và thành công hơn nữa, muốn theo đuổi ước mơ, con đường của riêng mình thì cứ hãy trở thành người mà chúng ta muốn. Và cho dù ở bất kỳ giai đoạn nào, phụ nữ vẫn luôn có khả năng và đủ sức mạnh để làm tốt việc gia đình lẫn sự nghiệp.
Trong thời kỳ khủng hoảng, có thể điều mà những người phụ nữ độc lập cần nhất lại là người đồng hành và những người bạn. Vốn dĩ bản thân tôi không muốn bố mẹ phải lo lắng nên thường tự giải quyết những khó khăn, và đó là lý do tại sao tôi nói họ cần người đồng hành và những người bạn để có thể chuyện trò, chia sẻ.
– Trong giai đoạn này, chị mong muốn thực hiện điều gì nhất cho các chị em phụ nữ?
Có một điều mà tôi đã ấp ủ khá lâu nhưng đến tận bây giờ mới có cơ hội được thực hiện là chương trình Talk show Chau’s Day. Tôi làm một mình và phát trên kênh Youtube, Facebook và Tiktok. Đây là nơi mà tôi mong muốn truyền cảm cảm hứng và kết nối những người phụ nữ thành công đến với mọi người.
Chau’s Day còn được Việt hoá như là “Châu Đây”, với hy vọng mỗi lần xuất hiện, tôi sẽ mang đến một nguồn năng lượng nhẹ nhàng nhưng tích cực đến cho mọi người, nhất là trong giai đoạn thế giới đang rất phát triển về mặt tâm linh và mọi người được “cổ vũ” hãy quay vào bên trong nhiều hơn. Talk Show Chau’s Day dự kiến sẽ được ra mắt vào tháng 6 năm nay, hy vọng sẽ được mọi người đón nhận và ủng hộ.
Trí Thức Trẻ